Yahoo - AOL: công thức của sự hồi sinh hay đi xuống?

author 06:57 01/10/2014

(VietQ.vn) - Yahoo và AOL đã từng là thương hiệu vàng của Internet nhưng hầu như không có gì đảm bảo rằng sự kết hợp giữa họ sẽ mang lại hào quang cho một công ty nào.

Đề nghị sáp nhập đã được đưa ra ngày thứ sáu 26/9 khi nhà đầu tư hoạt động Starboard Value, công ty sở hữu cổ phần lớn trong Yahoo, gửi một bức thư gây sức ép với Giám đốc điều hành Marissa Mayer sáp nhập Yahoo với AOL trong một nỗ lực nhằm lấy lại giá trị khổng lồ cho lợi ích của các cổ đông Yahoo.

Yahoo đang xem xét lại bức thư của Starboard. Trong một sự xuất hiện trên CNBC sáng thứ Hai, Giám đốc AOL Tim Armstrong tránh nói đến việc sáp nhập. Ông nói "Vì vậy, tôi nghĩ rằng những tin đồn đều chỉ mang tính suy đoán bởi vì mọi người suy nghĩ quá nhiều về quy mô tại thị trường này. Thực tế là AOL có quy mô lớn và đang dần tiến lên trong thứ hạng về quy mô. Vì vậy, chúng tôi thực sự tập trung vào những gì chúng tôi đang làm, chiến lược của chúng tôi."Động lực tiềm năng để sáp nhập Yahoo và AOL là cả hai cùng có thể cạnh tranh tốt hơn trong các mảng kinh doanh quảng cáo cốt lõi của mình hơn là làm một cách riêng biệt. Hiện nay, Google và Facebook đang thống trị thị trường quảng cáo.

yahoo

Thương vụ sáp nhập Yahoo-AOL liệu có mang đến thành công? Ảnh minh họa

Starboard tuyên bố quan hệ đối tác Yahoo-AOL có thể cung cấp sức mạnh tổng hợp về chi phí lên đến 1 tỷ USD, chủ yếu bằng cách giảm sự chồng chéo trong các doanh nghiệp quảng cáo hiển thị của công ty. 

Tuy nhiên vẫn có nghi ngờ đáng kể. Trong một báo cáo cho khách hàng, các nhà phân tích Bernstein Research Carlos Kirjner và Peter Paskhaver đã viết rằng "việc mua lại AOL đầy rẫy những nguy cơ đối với Yahoo và các cổ đông và (chúng tôi) không đồng ý với Starboard rằng thương vụ này sẽ tạo ra giá trị, đặc biệt là nếu Yahoo đã phải trả một phí bảo hiểm đáng kể. "

James McQuivey, nhà phân tích của Forrester Research cũng là hoài nghi. "Có những vụ sáp nhập hoặc mua lại dẫn đến sự tăng trưởng và đổi mới  nhưng cũng có những vụ sáp nhập chỉ được thiết kế để tìm ra con đường sống. Trong trường hợp của Yahoo và AOL thậm chí còn không rõ ràng rằng những công ty này có cần phải tồn tại nữa hay không. Thực hiện một phiên bản lớn cho bạn một thời gian nhưng không dẫn đến bất kỳ sự bảo đảm về tương lai của doanh nghiệp đó. Bạn không thực sự cần phải quảng cáo trên Yahoo hay AOL nữa. "

McQuivey so sánh tiềm năng của sự sáp nhập AOL-Yahoo với cặp Sirius Satellite Radio và XM Radio, một cái gì đó kéo dài nhưng không nhất thiết phải duy trì triển vọng kinh doanh dài hạn.Yahoo đã thực hiện khoảng một chục vụ mua lại nhưng không được cải thiện được việc kinh doanh quảng cáo trực tuyến của mình, bao gồm cả việc mua lại Tumblr vào năm 2013. Vì vậy, Yahoo đang làm gì? "Đối với tôi đó chỉ đơn giản là bạn tìm một trò chơi điện thoại di động, một cách chơi game hoặc bạn đang tìm kiếm cả hai," McQuivey nói. 

Điều đó sẽ không dễ dàng. Về phía game, một số tài sản chính đã ra khỏi thị trường, với Microsoft nuốt chửng Minecraft gần đây, Amazon lấy trò chơi video trực tuyến dịch vụ Twitch, và Facebook đã mua lại Oculus. AOL trong khi đó đã giảm một nửa về văn bản và video, và giờ đây vide, đã trở thành một trò chơi hàng hóa. 

Thùy Linh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang